Mọi chủ doanh nghiệp đều phải hiểu rằng CAC là một trong những chỉ số quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Terus sẽ giải thích CAC là gì và những điều giúp chủ doanh nghiệp tối ưu hóa nó.CAC Là Gì? Cách Tối Ưu Customer Acquisition Cost
CAC là chi phí sở hữu khách hàng. Đây là chi phí liên quan đến việc thuyết phục khách hàng mua hàng hóa và dịch vụ của công ty bao gồm chi phí liên quan đến nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo.Customer Acquisition Cost bao gồm tổng chi phí bán hàng và tiếp thị, chẳng hạn như:
Đối với hoạt động kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của khách hàng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.Chi phí sở hữu khách hàng còn được gọi là Customer Acquisition Cost có thể được sử dụng để đánh giá sự thành công trong tương lai của một công ty bằng cách đánh giá lợi nhuận thu về sau mỗi khoản đầu tư.
Thời gian cần thiết để có được khách hàng bằng một khoản đầu tư được gọi là thời gian hoàn vốn. Thật vậy, công ty phải thu hồi được số tiền đã bỏ ra để bắt đầu một vòng lặp mới và thu hút khách hàng mới.Customer Acquisition Cost sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xác định doanh thu cần thiết cho mỗi khách hàng để hòa vốn và đảm bảo lợi nhuận.
Một số công ty cũng đánh giá Customer Acquisition Cost theo hiệu quả quảng cáo. Nói cách khác, dựa trên chi phí cho một lần nhấp chuột vào quảng cáo hoặc chi phí để thu hút khách hàng, công ty có thể xác định xem quảng cáo có hiệu quả hay không, có cần tối ưu hóa hay không và có nên tiếp tục duy trì chiến dịch hay không.Có thể nói rằng Customer Acquisition Cost đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá và đo lường sức khỏe của doanh nghiệp cũng như thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Hiểu được chi phí để có được khách hàng mới là rất quan trọng để phân tích lợi tức đầu tư tiếp thị. Bằng cách sử dụng Customer Acquisition Cost, một công ty có thể xác định cách hiệu quả nhất về chi phí để thu hút khách hàng.Ví dụ: Kênh social media không đem lại hiệu suất cao nhưng lại tốn chi phí hơn. Việc cân nhắc có nên tiếp tục trên kênh này là nên có. Từ đó giúp cải thiển ROI cho doanh nghiệp.
Các yếu tố trong Customer Acquisition Cost:
Điều này cho thấy số tiền bạn đang chi cho quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, SEO và các phương tiện truyền thông. Phần lớn doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo để thu hút khách hàng.
Công nghệ ở đây bao gồm ứng dụng, thiết bị và phần mềm mà nhân viên tiếp thị và bán hàng của bạn đang sử dụng.
Chi phí này thường phụ thuộc vào TVC, tư liệu sản xuất nội dung hoặc xuất hiện trên báo chí để quảng bá thương hiệu của bạn. Ngoài ra, những chi phí này cũng bao gồm chi phí tạo bao bì, âm thanh, v.v. cho tài liệu quảng cáo.
Sau đây là các cách giúp cải thiện chỉ số Customer Acquisition Cost do chính Terus nghiên cứu:
Tập trung nỗ lực tiếp thị vào việc tiếp cận đối tượng phù hợp nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách xác định và nhắm mục tiêu khách hàng lý tưởng, bạn có thể tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị của mình và giảm lãng phí tài nguyên.
Khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới đến doanh nghiệp của bạn bằng cách đưa ra các ưu đãi, giảm giá hoặc phần thưởng. Đây có thể là một cách tiết kiệm chi phí để thu hút khách hàng mới vì những người được giới thiệu thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Phân khúc cơ sở khách hàng của bạn dựa trên các đặc điểm có liên quan như nhân khẩu học, hành vi hoặc sở thích. Điều này cho phép bạn điều chỉnh thông điệp tiếp thị và ưu đãi của mình cho phù hợp với các phân khúc cụ thể, tăng khả năng chuyển đổi và giảm chi phí chuyển đổi.
Đảm bảo rằng trang đích của bạn được thiết kế tốt bao gồm website hoặc landing page được tối ưu hóa cho chuyển đổi và phù hợp với các chiến dịch tiếp thị của bạn. Thông điệp rõ ràng và thuyết phục, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và trải nghiệm người dùng trực quan đều có thể góp phần cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giảm Customer Acquisition Cost.
Phân tích kênh bán hàng của bạn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Bằng cách tối ưu hóa từng giai đoạn của kênh, từ tạo khách hàng tiềm năng đến chuyển đổi, bạn có thể tăng hiệu suất và hiệu suất tổng thể của quá trình thu hút khách hàng của mình.
Giữ chân khách hàng hiện tại thường hiệu quả hơn về mặt chi phí so với việc thu hút khách hàng mới. Thực hiện các chiến lược để tăng lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, trải nghiệm cá nhân hóa và sự tương tác liên tục.
Liên tục kiểm tra các kênh tiếp thị, thông điệp, ưu đãi và chiến thuật khác nhau để xác định những gì phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Sử dụng dữ liệu và phân tích để đo lường hiệu suất chiến dịch của bạn và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa Customer Acquisition Cost của bạn.
Cộng tác với các doanh nghiệp hoặc người có ảnh hưởng khác có chung đối tượng mục tiêu. Bằng cách hình thành quan hệ đối tác chiến lược, bạn có thể tận dụng cơ sở khách hàng hiện tại của họ và hưởng lợi từ những nỗ lực tiếp thị chung, giảm chi phí mua lại cá nhân của bạn.
Nếu bạn đang chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí, hãy thường xuyên theo dõi và tối ưu hóa chúng để đảm bảo bạn nhận được lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất. Thử nghiệm các quảng cáo, tùy chọn nhắm mục tiêu và chiến lược đặt giá thầu khác nhau để tối đa hóa lượt chuyển đổi trong khi giảm thiểu chi phí.
Tập trung vào việc tối đa hóa giá trị bạn nhận được từ mỗi khách hàng trong suốt vòng đời của họ. Bằng cách tăng CLV thông qua bán thêm, bán kèm và mua lặp lại, bạn có thể bù đắp chi phí mua lại cao hơn và cải thiện lợi nhuận tổng thể.
Trường hợp đặt ra, Terus muốn đánh giá hiệu suất của chiến dịch trong các tuần tới. Trong năm qua, Terus đã phát động một số chiến dịch tiếp thị để thu hút khách hàng mới và muốn xác định chi phí thu hút khách hàng trước khi đánh giá hiệu suất của mình. Sau đây là bảng thống kê thông tin của marketing của Terus:
Chiến dịch Marketing | Chi phí | Số lượng khách hàng |
Quý 1 | 5.000.000 | 850 |
Quý 2 | 6.000.000 | 2000 |
Quý 3 | 5.500.000 | 1250 |
Quý 4 | 8.000.000 | 4500 |
CAC = (5.000.000 + 6.000.000 + 5.500.000 + 8.000.000) / (850 + 2000 + 1250 + 4500) = 2 848Qua các con số này, Terus có thể đánh giá lại những điều làm đã và chưa tốt trong quá trình triển khai chiến dịch trong tương lai.
Tiếp theo là thông tin về cải thiện và tối ưu Customer Acquisition Cost cho doanh nghiệp.
Hãy cố gắng nâng cao trải nghiệm và chất lượng sản phẩm để khách hàng tiềm năng mua hàng của bạn, bất kể họ mua hàng ở cửa hàng hay trên internet.Việc tối ưu hóa giao diện, trải nghiệm mua hàng và tham khảo sản phẩm, đặc biệt là khi kinh doanh trực tuyến, sẽ là yếu tố quan trọng giúp khách hàng ở lại lâu hơn trên trang web của bạn và tăng tỷ lệ click mua hàng.Để hạn chế tối đa tình trạng hủy đơn do không còn nhu cầu, hệ thống chốt đơn và thanh toán trực tuyến cần đảm bảo rằng khách hàng luôn cảm thấy thuận tiện và đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của họ.Nếu chưa biêt cách để tối ưu CRO? Hãy đọc ngay bài viết này bạn nhé: CRO là gì? Tất cả thông tin và cách tối ưu cho chỉ số CRO.
Bằng cách tìm hiểu ý kiến của khách hàng, chúng tôi có thể hiểu được giá trị khách hàng ở đây như một cách để nâng cao tính quan trọng của họ.Từ đó, bạn có thể xác định và đánh giá chính xác những điều khiến khách hàng không hài lòng với sản phẩm của bạn. Đồng thời cung cấp cho khách hàng những gì họ yêu cầu để đảm bảo khả năng giữ chân và quay trở lại.
Chương trình chăm sóc khách hàng hoặc ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết được coi là một trong những phương pháp tiếp thị hữu hiệu có thể giúp bạn tăng nhanh doanh thu bằng cách thúc đẩy hoạt động chăm sóc khách hàng.Trên thực tế, khách hàng cũ tạo ra phần lớn doanh thu cho cửa hàng của bạn. Do đó, chi phí để chuyển đổi đơn hàng từ khách hàng cũ sang khách hàng mới là rất cao.
Một số mô hình kinh doanh cần quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể gặp vấn đề như bị động khi phát triển các kênh bán khác.Mở rộng kênh truyền thông của bạn và tập trung vào các nguồn lực tự nhiên như SEO, mạng xã hội, v.v. Đây là những kênh mà bạn có thể sử dụng để tăng số lượng khách hàng của mình mà không tốn quá nhiều tiền hoặc phụ thuộc quá nhiều vào những quảng cáo trả phí mà bạn không chắc kết quả như thế nào.